เขียนโดย Super User

         นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ (ผอ.สคอ.) และนายกษิดิศ ขันธรัตน์ (ผจก.สคอ.)ร่วมการประชุมสัญจรขับเคลื่อนประเด็นความปลอดภัยทางถนนครั้งที่ 1 โครงการพัฒนารูปแบบความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนสุขภาวะที่ดีของเยาวชนโดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนน 2) เพื่อให้ภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนนได้มีกิจกรรมร่วมออกแบบแนวทางการทำงานใหม่ๆเพื่อป้องกันการถนนร่วมกันเพื่อเป็นแนวทางในการทำงานร่วมกันต่อไป 3) เพื่อให้ภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนนได้มีกิจกรรมเสริมและเติมพลังซึ่งกันและกันไทย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 14 กุมภาพันธ์ 2563 ณ จังหวัดภูเก็ต
        (13 กุมภาพันธ์ 2563) ได้รับเกียรติจากนางสาวรุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ รักษาการผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวเปิดโครงการ และได้ร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิดการทำงานเชิงภาคี เพื่อแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุของจังหวัดภูเก็ต ภายใต้การนำของ นพ. วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ ได้ทำให้หน่วยงานสำคัญๆ ที่เกี่ยวข้อง มาร่วมมือกันเป็นภาคีขับเคลื่อนและทำงานร่วมกัน ทั้งภาคีจากสถานีตำรวจ,กรมขนส่ง,แขวงการทาง,สาธารณสุข,บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ซึ่งผลการดำเนินงานส่งผลทำให้หลายปีมานี้อัตราการสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในจังหวัดภูเก็ต ลดลงกว่า 50 % และยังมีแนวโน้มลดลง
สำหรับวันที่สอง (14 กุมภาพันธ์ 2563) นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ ผู้จัดการแผนงานความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับองค์การอนามัยโลก ด้านความปลอดภัยทางถนน นำทีมอาจารย์อุดม ทีม imagine Thailand Movement และภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนน สสส. มาเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีและบทบาทของตำรวจในการบังคับใช้กฎหมายภูธรจังหวัดภูเก็ต เพื่อสร้างความปลอดภัยและลงพื้นที่ดูจุดเสี่ยง วงเวียนสุรินทร์-นริศร, ควนดินแดง, โค้งประปา,ทางเข้าหาดในยาง ซึ่งในอดีตมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุบ่อยมาก แต่ภายหลังจากที่มีการทำงานร่วมกันของทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ก็นำไปสู่การปรับปรุงแก้ไข ส่งผลทำให้การเกิดอุบัติเหตุและการสูญเสียในบริเวณ จุดเสี่ยงดังกล่าวลดลงอย่างมาก และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งที่ได้เรียนรู้จาก learning journey และร่วมกำหนดทิศทางการทำงานการขับเคลื่อนความปลอดภัยทางถนนในประเทศไทยต่อไป

0
0
0
s2smodern