Deprecated: Methods with the same name as their class will not be constructors in a future version of PHP; plgContentGoogleCalendar has a deprecated constructor in /var/www/vhosts/accident.or.th/domains/accident.or.th/public_html/plugins/content/googlecalendar/googlecalendar.php on line 24

เขียนโดย Super User

        หากพูดถึงการทำงานด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในจังหวัดอุดรธานี ชื่อของตำบลกุดสระ อำเภอเมือง น่าจะเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่เรานึกถึงเพราะเมื่อหลายปีก่อนที่นี่ถือได้ว่าเป็นแหล่งเรียนรู้และพื้นที่ต้นแบบของการทำงานด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเลยทีเดียว ผ่านมาหลายปีที่นี่ยังคงรักษามาตรฐานการทำงานไว้อย่างต่อเนื่อง

        ปัจจุบันการทำงานด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน อยู่ในความดูแลของ องค์การบริหารส่วนตำบลกุดสระ โดยจัดสรรงบประมาณดำเนินการไว้เป็นการเฉพาะสำหรับช่วงเทศกาล นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานอื่นตามหน้าที่ความรับผิดชอบ เช่น ทางหลวงชนบท  อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากภาคประชาชนในพื้นที่ร่วมเป็นจิตอาสาอีกด้วย ตำบลกุดสระเน้นหนักไปที่กิจกรรมช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ แต่ก็มิได้ละเลยกิจกรรมช่วงนอกเทศกาล ปัจจุบัน ตำบลกุดสระ มีกิจกรรมที่น่าสนใจที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเช่น

        แก้ไขจุดเสี่ยง ในส่วนนี้แบ่งเป็นสองส่วน ส่วนที่หนึ่งคือ พื้นที่ในหมู่บ้านดำเนินการแก้ไขจุดเสี่ยงโดยจิตอาสาในพื้นที่ เช่น ทางโค้งในหมู่บ้านร่วมกันทำราวกั้นไม้ไผ่ ขีดสีตีเส้น ทำลูกระนาด หรือต้นไม้ขึ้นรกจนบดบังทัศนวิสัยการมองเห็น ซ่อมถนนในหมู่บ้าน ชาวบ้านที่เป็นจิตอาสาและเจ้าหน้าที่จะร่วมด้วยช่วยกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว ส่วนที่สอง จะเป็นในส่วนที่ทาง อบต.และชาวบ้านไม่สามารถดำเนินการเองได้จะขอความร่วมมือไปยังภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เช่น การปรับปรุงถนน สายไฟ ติดป้ายสัญลักษณ์จราจร เป็นต้น

        เคาะประตูบ้าน เน้นความเข้มข้นในช่วงก่อนเทศกาล คณะทำงาน อสม. ผู้นำชุมชน กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน รพ.สต./เทศบาล จะร่วมกันเดินไปเคาะประตูบ้านทุกหลังคาเรือน เพื่อพูดคุย ทำความเข้าใจและขอความร่วมมือในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

        รณรงค์และตั้งจุดสกัดในช่วงเทศกาล หากพบเห็นคนเมาที่ต้องการจะขับรถออกไปจากพื้นที่ จะให้อยู่ในจุดสกัดก่อนเมื่อหายเมาแล้วจึงปล่อยตัวกลับ

        ประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ทราบถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ และมีไลน์กลุ่มคนทำงานเพื่อแจ้งข่าวสารให้แก่กันและกัน

          องค์การบริหารส่วนตำบลกุดสระ เห็นความสำคัญของการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจึงสนับสนุนงบประมาณสำหรับดำเนินงานในช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ ประชาชนในพื้นที่พร้อมร่วมใจทำงานเป็นจิตอาสาอย่างเต็มใจ อีกทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ยินดีให้ความร่วมมือในการดำเนินงานดังกล่าว ตำบลกุดสระ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี จึงเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ๆ ยังคงรักษามาตรฐานการทำงานและดำเนินงานด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างต่อเนื่อง

0
0
0
s2smodern