Deprecated: Methods with the same name as their class will not be constructors in a future version of PHP; plgContentGoogleCalendar has a deprecated constructor in /var/www/vhosts/accident.or.th/domains/accident.or.th/public_html/plugins/content/googlecalendar/googlecalendar.php on line 24
เขียนโดย Super User

เครือข่ายลดอุบัติเหตุ เตือนระวังอุบัติเหตุพุ่งวันหยุดยาว ชี้ประชาชนอยากท่องเที่ยว-สังสรรค์-กลับบ้าน

หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มผ่อนคลาย หวั่นอุบติเหตุสูงจากดื่มแล้วขับ

แนะงดเหล้า-ลดอุบัติเหตุช่วงเข้าพรรษา เริ่มต้นชีวิตใหม่

       เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 63 นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบทั้งเศรษฐกิจ สังคม สุขภาพ แต่ทุกคนก็ให้ความร่วมฝ่าฟันจนพ้นวิกฤติมาได้ ขณะเดียวกันรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายบางมาตรการเพื่อให้ใช้ชีวิตได้เป็นปกติมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ให้ประมาท ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้อย่างเคร่งครัด ซึ่งอีกไม่กี่วันนี้ก็จะเป็นวันหยุดยาวติดต่อกันถึง 4 วัน (วันที่ 4-7 ก.ค.63) เป็นเทศกาลสำคัญคือวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ที่คาดว่าจะมีการเดินทางของประชาชนจำนวนมาก ทั้งไปท่องเที่ยว และกลับภูมิลำเนา ส่งผลให้ปริมาณรถบนถนนมีมากแน่นอน ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ

      นายพรหมมินทร์ กล่าวว่า อุบัติเหตุทางถนนคร่าชีวิตคนไทยวันละ35-50 คน หรือมากกว่า 24,000 คนต่อปี พิการปีละกว่า 5,000 คน และยิ่งมีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน ปัจจัยความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุทางถนนย่อมสูงเช่นเดียวกัน ประกอบกับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มดีขึ้น ทำให้ประชาชนอยากพบปะสังสรรค์ ดื่มฉลอง และท่องเที่ยว หลังจากที่มีมาตรการสั่งห้ามมาหลายเดือน จึงกังวลว่าเมื่อมีการดื่มฉลองกันหนักมาก ความเสี่ยงที่จะดื่มแล้วขับ ขาดสติในการขับรถ ทำให้เกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บ เสียชีวิตยิ่งเพิ่มขึ้น

        นายพรหมมินทร์ กล่าวว่า จากข้อมูลของสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ระบุว่า ประเทศไทย ปี 2560 จากผลสำรวจประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป 55.9 ล้านคน ดื่มแอลกอฮอล์ในรอบปีที่แล้วประมาณ 15.9 ล้านคน (ร้อยละ 28) โดยกลุ่มอายุที่ดื่มมากที่สุดคือ 25-44 ปี นอกจากนี้การดื่มเครืองดื่มแอลกอฮอล์มีผลกระทบต่อสุขภาพก่อให้เกิดความพิการและโรคเรื้อรัง เช่น โรคมะเร็ง โรคตับ โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และเพิ่มโอกาสเสี่ยงเสียชิวิตจากโรคโควิด-19 นอกจากนี้ยังเพิ่มความรุนแรงหากเกิดอุบัติเหตุทางถนนถึง 3 เท่า ซึ่งพบว่าเดือนที่มีการรณรงค์งดเหล้าช่วยลดผู้เสียชีวิตจากการดื่มแอลกอฮอล์ลงอย่างเห็นได้ชัด จึงนับเป็นโอกาสดีที่จะเชิญชวนทุกคนให้ใช้ช่วงเข้าพรรษา 3 เดือน (6ก.ค.-2ต.ค.63) ลด ละ เลิก อบายมุข หันมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ซึ่งได้ประโยชน์หลายด้าน เช่น มีเงินเหลือ สุขภาพแข็งแรง ได้พักตับ ห่างไกลโรค ครอบครัวอบอุ่น และลดความเสี่ยงอุบัติเหตุจากการดื่มแล้วขับ จนสามารถเลิกเหล้าได้ตลอดชีวิตในที่สุด

สำหรับวิธีเตรียมตัวงดเหล้า คือ 1. สร้างแรงจูงใจ 2.ตั้งใจจริง 3.รู้จักปฏิเสธให้เป็น 4.หากิจกรรมทำยามว่าง และ5.หลีกเลี่ยงสถานที่เสี่ยง ทั้งนี้หากมีสงสัยขอคำปรึกษาได้ที่ สายด่วนเลิกเหล้า 1413 ...

0
0
0
s2smodern