เขียนโดย Super User

         9 ก.ค. 2563 เวลา 10.00 น. สคอ.นำโดย นายกษิดิศ ขันธรัตน์ ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) นำทีมงาน เข้าร่วมศึกษาการดำเนินงานตำบลต้นแบบด้านการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนที่ รพ.สต. โนนทองอินทร์ อำเภอกู่แก้ว จังหวัดอุดรธานี โดยมี นายสุมานิตย์ วงษ์ดี ปลัดอบต.โนนทองอินทร์ เป็นประธานในการเรียนรู้ดังกล่าวต.โนนทองอินทร์มีประชากรประมาณ 22,000 คน อุบัติเหตุทางถนนเกิดในจุดเสี่ยงที่มีระยะทางไม่ถึง 3 กม. และอุบัติเหตุที่เกิดเป็นคนนอกพื้นที่แทบทั้งหมด ทางชุมชนจึงวางแผนร่วมกันป้องกันอุบัติเหตุ โดยศึกษาจากพื้นที่ต้นแบบที่ รพ.สต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดร

ทางชุมชนโนนทองอินทร์มีการดำเนินงานโดยเน้น 2 ส. 3 ข. 4 ม.
2 ส. คือ ไม่ฝ่าสัญญาณไฟ ไม่ย้อนศร
3 ข. คือ ต้องมีใบขับขี่ คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง ไม่แซงในที่คับขัน
4 ม. คือ มอเตอร์ไซด์ขับขี่ระวัง ใส่หมวกกันน็อคทุกครั้ง ไม่ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ไม่ดื่มแล้วขับ

- ในหมู่บ้านมีผ้าป่ายางรถยนต์เพื่อใช้เป็นแนวกั้นถนนในจุดเสี่ยง
- ในพื้นที่ยังมีพระอาจารย์ชื่อดังคือหลวงปู่ศรีที่ช่วยเตือนสติเรื่องเมาแล้วขับ
- ทำงานกับศูนย์เด็กเล็กเพื่อความปลอดภัยทางถนน โดยเน้นความปลอดภัยในกลุ่มเด็กและผู้ปกครอง
- นอกจากนี้ยังมีการเคาะประตูบ้านเพื่อช่วยเตือนเรื่องความปลอดภัยทั้งในและนอกเทศกาลอีกด้วย

การทำงานของโนนทองอินทร์เน้นการทำงานร่วมกันในทุกภาคส่วน ทังหน่วยงานราชการ เช่น รพ.สต. ศปถ. สอ. อบต. / แกนนำชุมชน เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. / ประชาชนในพื้นที่ และยังมีภาคเอกชน เช่น ร้านค้า เป็นต้น

        เวลา 13.30 น. นายกษิดิศ ขันธรัตน์ ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) และทีมงาน ได้เข้าร่วมศึกษาเรียนรู้ ตำบลต้นแบบเพื่อความปลอดภัยทางถนน ณ รพ.สต.นาข่า อำเภอเมือง อุดรธานี โดยมี คุณสำรวย บุตรธนู รองนายกเทศมตรี เทศบาลตำบลนาข่า และคุณจินตนา สารีบุตร ผอ.รพ.สต.นาข่า และทีมงาน เข้าร่วมให้ความรู้และข้อมูล ต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี เคยได้ชื่อว่าเป็นพื้นที่สีแดงของการเกิดอุบัติเหตุของ จ.อุดรธานี ท้องถิ่น ท้องที่ ส่วนราชการและประชาชน ได้พยายามหาทางออกร่วมกันว่าจะลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ได้อย่างไร จนกระทั่งเกิดความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการทำงานร่วมกัน ในพื้นที่มีการทำงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง- มีการประชุมหาจุดเสี่ยงและความร่วมมือ

-มีข้อตกลงร่วมกันตั้งแต่ระดับครอบครัวจนถึงชุมชน
-เกิดมาตรการชุมชน
-มีกิจกรรมเคาะประตูบ้าน
- อื่นๆ อีกมากมาย

           10 ก.ค. 2563 เวลา 10.00 น. นายกษิดิศ ขันธรัตน์ ผู้จัการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) นำทีมงานลงพื้นที่เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานด้านการลดอุบัติเหตุทางถนนที่ อบต.กุดสระ อำเภอเมืองอุดรธานี โดยมีนายสมดี ธรรมโกลัง นายกอบต.กุดสระ และทีมงานร่วมให้ความรู้

อบต.กุดสระปฏิบัติงานเน้นหนักช่วงเทศกาลเป็นหลัก ผลงานเด่นคือ ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลต่างๆ
- มีการรณรงค์ให้ความรู้
- เคาะประตูบ้าน
- ซ่อมแซมถนนที่ชำรุด
- อื่นๆ

0
0
0
s2smodern