เขียนโดย Super User

น้องตั้งฯ พาทัวร์

           ไปเที่ยวกันไหมจ้ะพี่จ๋า วันนี้น้องตั้งฯ จะพาไปไหว้พระเอาฤกษ์เอาชัยหลังโควิดกันสักหน่อย เป้าหมายแรกของเราคือ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร ซึ่งตั้งอยู่ในเขตบางเขน กรุงเทพฯการเดินทางสะดวกมาก สามารถใช้รถไฟฟ้า MRT มาลงที่สถานีวัดพระศรีฯได้เลย ถ้ามารถโดยสารประจำทางหรือขับรถมาเองก็หาง่ายมากเพราะวัดอยู่ติดถนนพหลโยธิน ฝั่งตรงข้ามกับสถานีดับเพลิงบางเขน ใกล้วงเวียนบางเขนหลักสี่ซึ่งเชื่อมระหว่างถนนพหลโยธิน ถ.รามอินทรา ถ.แจ้งวัฒนะ สำหรับท่านที่ขับรถยนต์ก่อนออกจากบ้านก็อย่าลืมเช็คความพร้อมของรถและคาดเข็มขัดนิรภัยก่อนออกจากบ้านด้วยนะจ้ะ พี่ๆ คนไหนขี่มอเตอร์ไซด์ก็อย่าลืมใส่หมวกกันน็อคกับใส่แมสก์ด้วยนะเออ ที่สำคัญอีกอย่างอย่าขับรถไวกันนะจ้ะ ถนนบริเวณนี้รถค่อนข้างเยอะมีทั้งรถเล็กรถใหญ่แล่นกันขวักใขว่เต็มถนนกันแทบจะตลอดเวลา ไปไหว้พระให้สบายใจแล้วก็ควรปลอดภัยจากอุบัติเหตุด้วย น้องตั้งฯ เป็นห่วงจ้า

         วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรวิหาร เริ่มสร้างเมื่อปี พุทธศักราช 2483 เปิดเป็นเสนาสนะแห่งพระภิกษุสงฆ์ เป็นรัฐพิธี เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2485 โดยมีสมเด็จพระอริยวงศาญาณ สมเด็จพระสังฆราช วัดสุทัศน์เทพวรารามเป็นประธาน อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ จากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ไปประดิษฐานเป็นพระประธาน ณ พระอุโบสถ รัฐบาลอินเดียได้ มอบพระบรมสารีริกธาตุที่ขุดค้นพบ ณ มหาสถูปธรรมราชิกะ และเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ และมอบกิ่งพระศรีมหาโพธิ์ให้ตามที่รัฐบาลไทยเสนอขอ 5 กิ่ง และมอบดินจากสังเวชนียสถานให้กับรัฐบาลไทย ด้วยเห็นว่าต้นพระศรีมหาโพธิ์ และพระบรมสารีริกธาตุเป็นมหาสิริมงคลแก่วัดที่จะสร้างใหม่ ซึ่งได้รับมาในโอกาสเดียวกันกับที่จะสร้างวัดพอดี จึงอัญเชิญมาไว้วัดนี้และตกลงตั้งนามวัดว่า "วัดพระศรีมหาธาตุ"

            

          ด้านหน้าวัดจะเป็นเจดีย์สูง 38 เมตร มีนามว่าพระเจดีย์ศรีมหาธาตุ ได้มีพระราชพิธียกฉัตรยอดเจดีย์ เมื่อ 25 เมษายน 2484 พระมหาเจดีย์นี้เป็น 2 ชั้น ชั้นนอกเป็นเจดีย์ใหญ่ ชั้นในเป็นเจดีย์องค์เล็กอยู่ตรงกลาง เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ส่วนพระอุโบสถจะเปิดให้เข้าไปไหว้ในวันพระ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ นอกจากนี้ยังมีพระพุทธมงคลมุจลินทร์สำหรับคนที่นับถือพญานาคอีกด้วย เมื่อไหว้พระเสร็จแล้วเราก็สามารถถวายสังฆทาน ปล่อยปลา ปล่อยนก ไถ่ชีวิตโคกระบือ ได้ในบริเวณวัดอย่างครบครัน

          ไปไหว้พระทำบุญให้สบายใจ แล้วขับขี่ด้วยความระมัดระวัง “ตั้งสติ ก่อนสตาร์ท  ลดเร็ว ลดเสี่ยง” กลับบ้านด้วยความปลอดภัยกันนะจ้ะ ไหว้พระกันแล้วคราวหน้าน้องตั้งฯ จะพาไปหาของอร่อยในสถานที่สวยๆ นะจ้ะ

0
0
0
s2smodern